กิจการขนส่งทางบกต้องระวัง กฎหมายกำหนดชัด วันทำงาน เวลาพัก ชั่วโมงล่วงเวลา และค่าตอบแทน ถ้าจัดการไม่ถูก ทั้งนายจ้างและลูกจ้างเสี่ยงผิดกฎหมายแบบไม่รู้ตัว ตัวอย่างการคุ้มครองแรงงาน เช่น ห้ามให้ขับเกิน 4 ชั่วโมงติดโดยไม่พัก ห้ามโอทีเกิน 2 ชั่วโมงต่อวันถ้าไม่มีหนังสือยินยอม และต้องจ่ายค่าล่วงเวลาตามจริงทุกชั่วโมง
งานขนส่งทางบก
คือ การลําเลียงหรือเคลื่อนย้ายบุคคล สัตว์ หรือสิ่งของด้วยยานพาหนะขนส่งทางบก ซึ่งเดินด้วยกําลังเครื่องยนต์ กําลังไฟฟ้า หรือพลังงานอื่น ซึ่งไม่รวมถึงการเคลื่อนย้ายบุคคลหรือสัตว์ที่เจ็บป่วย และการขนส่งในงานดับเพลิง หรืองานบรรเทาสาธารณภัย
วันและเวลาทำงานปกติ
• นายจ้างในกิจการขนส่งทางบกกำหนดวันทำงานปกติ ของลูกจ้างได้ไม่เกิน 6 วันต่อสัปดาห์
• เมื่อลูกจ้างทำงานติดต่อกันครบ 6 วัน ต้องจัดให้มีวันหยุดประจำสัปดาห์ไม่น้อยกว่า 1 วัน
• นายจ้างต้องระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดของงานประจำวันให้ชัดเจน แต่ละวันต้องไม่เกิน 8 ชั่วโมง และสัปดาห์หนึ่งรวมแล้วไม่เกิน 48 ชั่วโมง
เวลาพัก
• นายจ้างต้องจัดให้ลูกจ้างที่ทำหน้าที่ขับขี่ยานพาหนะมีเวลาพักติดต่อกันไม่น้อยกว่า 1 ชั่วโมง หลังจากทำงานมาแล้วไม่เกิน 4 ชั่วโมง
• อาจตกลงให้เวลาพักน้อยกว่า 1 ชั่วโมงได้ แต่ต้องไม่น้อยกว่าครั้งละ 20 นาที
• รวมเวลาพักตลอดทั้งวัน ต้องไม่น้อยกว่า 1 ชั่วโมง
ทำงานล่วงเวลา
• นายจ้างไม่สามารถให้ลูกจ้างที่ทำหน้าที่ขับขี่ยานพาหนะทำงานล่วงเวลาได้ เว้นแต่จะได้รับความยินยอมเป็นหนังสือจากลูกจ้าง
• หากได้รับความยินยอม นายจ้างสามารถให้ลูกจ้างทำงานล่วงเวลาได้ไม่เกินวันละ 2 ชั่วโมง ยกเว้นในกรณีเกิดเหตุสุดวิสัย เกิดอุบัติเหตุ หรือปัญหาการจราจร
ค่าล่วงเวลา
หากนายจ้างให้ลูกจ้างทำงานล่วงเวลาในวันทำงาน และในวันหยุด นายจ้างต้องจ่ายค่าตอบแทนเป็นเงินเท่ากับอัตราค่าจ้างต่อชั่วโมงในวันทำงาน ตามจำนวนชั่วโมงที่ทำ เว้นแต่นายจ้างตกลงจ่ายค่าล่วงเวลาหรือค่าล่วงเวลาในวันหยุดให้แก่ลูกจ้าง
อ่านเพิ่มเติมใน HR Society Magazine ฉบับพฤษภาคม 2568
อ่านบทความอื่นๆ
รู้จักกับแรงงาน ที่รับงานไปทำที่บ้าน
ทำอย่างไรหากเป็นแรงงานนอกระบบแล้วถูกลอยแพ?
6 สิทธิ์เข้าข่ายได้รับ “ค่าชดเชย” เมื่อถูกเลิกจ้าง