Business News ประจำวันที่ 25 มิถุนายน 2561

Business News

01 กรกฎาคม 2562

Business News  รวมข่าวธุรกิจน่าสนใจประจำสัปดาห์ ติดตามกันได้เลยครับ

Dtac เปิดตัวซีอีโอคนใหม่ อเล็กซานดรา ไรช์
หลังจากผู้บริหารคนเดิม ลาร์ส นอร์ลิ่ง ที่ประกาศลาออกจากดีแทคและกลุ่มเทเลนอร์และมีผลในวันที่ 1 ก.ย. นี้ ล่าสุดดีแทคเปิดตัวผู้บริหารหญิงคนใหม่ อเล็กซานดรา ไรช์ (Alexandra Reich) ที่ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ซีอีโอ เทเลนอร์ ฮังการี และเป็นหัวหน้ากลุ่มเทเลนอร์ในยุโรปกลาง ขึ้นเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารหรือซีอีโอ   อเล็กซานดรา เริ่มเข้าทำงานที่ดีแทคตั้งแต่ปี 2559 โดยก่อนหน้านี้เธอได้ผ่านอาชีพการเป็นนักลงทุนในธุรกิจธนาคาร เป็นผู้ริเริ่มในการเปิดตัวธุรกิจออนไลน์ และทำธุรกิจดิจิทัลสตาร์ตอัพ และเริ่มงานในอุตสาหกรรมโทรคมนาคม ที่บริษัท ที-ออนไลน์ ออสเตรีย (T-Online Austria), ฮัทชิสัน ออสเตรียมาก่อน

สงครามภาษี สหรัฐ-จีน มีผลต่อราคาสินค้าตลาดโลกแน่นอน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกาได้ลงนามให้เรียกเก็บภาษีในอัตรา 25% สินค้านำเข้าของจีนกว่า 1,100 รายการ วงเงินรวมกว่า 50,000 ล้านดอลล่าร์ ด้วยเหตุผลที่ว่าจีนขโมยทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐ โดยทางฝั่งรัฐบาลจีนก็ไม่น้อยหน้าออกมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐอัตรา 25% คิดเป็นมูลค่ารวม 5 หมื่นล้านดอลลาร์เช่นกัน โดยทั้งสองประเทศประกาศใช้มาตรการ ในวันที่ 6 กรกฎาคม 2561 นี้ ซึ่งคาดว่าการเก็บภาษีจะส่งผลถึงราคาสินค้าในตลาดโลกกว่า 900 รายการ

JD.com ประกาศพร้อมร่วมมือกับประเทศไทยและประเทศสมาชิก ACMECS
ในงานประชุม ACMECS CEO Forum อีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีนอย่าง JD.com ประกาศพร้อมร่วมมือกับประเทศไทยและประเทศสมาชิกยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ อิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง (ACMECS) โดยจะมุ่งแก้ไขปัญหาความยากไร้ในพื้นที่ชนบท พร้อมสร้างประโยชน์ร่วมกันให้กับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นชุมชนในพื้นที่ บริษัท หรือผู้บริโภค และจะเริ่มโครงการนำร่องกับประเทศไทยเป็นประเทศแรก

Alibaba รับสิทธิ์เว้นภาษีสูงสุด 13 ปีได้จริง แต่เป็นตามเงื่อนไข BOI
เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ได้ชี้แจงกรณีเว้นภาษีการลงทุนของ Alibaba ในไทยว่า นักลงทุนต่างชาติจะได้รับสิทธิประโยชน์เพื่อส่งเสริมการลงทุน โดยยกเว้นภาษีนิติบุคคล (ยังคงต้องจ่าย VAT) แต่ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของ BOI ซึ่งสิทธิประโยชน์พื้นฐานจะแตกต่างกันไปตามประเภทกิจการ และมีเงื่อนไขเกี่ยวกับการถ่ายทอดเทคโนโลยีและการฝึกอบรมบุคลากรควบคู่ไปด้วย

3 ค่ายมือถือ เมินประเมินคลื่น 1800MHz
รอบประมูลคลื่น 1800 MHz ครั้งใหม่นี้ ค่ายมือถือรายใหญ่อย่าง AIS, DTAC, TRUE ประกาศไม่ร่วมประมูล ด้วยเหตุผลมีคลื่นรองรับการใช้งานเพียงพอ และเงื่อนไขในการประมูลครั้งนี้มีรายละเอียดและราคาที่สูงเกินไป ไม่เหมาะสมต่อการลงทุน ด้านกสทช. เร่งหาทางแก้ไขปัญหาภายใน 10 ก.ค. นี้

เงินบาทอ่อนค่าสุดในรอบกว่า 5 เดือนที่ 32.46 บาทต่อดอลลาร์ฯ

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินค่าเงินบาททยอยอ่อนค่าลงสอดคล้องกับสถานะขายสุทธิในตลาดหุ้น และพันธบัตรไทยของนักลงทุนต่างชาติ ขณะที่ เงินดอลลาร์ฯ ปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งหลังการประชุมเฟด สำหรับความเคลื่อนไหวของเงินบาทสัปดาห์นี้อยู่ที่ที่ 32.10-32.70 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยจุดสนใจของตลาดในประเทศน่าจะอยู่ที่ท่าทีต่อทิศทางดอกเบี้ยนโยบายของไทยจากคณะกรรมการนโยบายการเงิน

Copyright ©2024  dharmniti.co.th All rights reserved.

Log in with your credentials

Forgot your details?