28 ตุลาคม 2565
ต.ค. นี้ เริ่มใช้… New E-Filing ระบบยื่นแบบและชำระภาษีอิเล็กทรอนิกส์รูปแบบใหม่ ของสรรพากร ระบบใหม่นี้ ต่างจากเดิมอย่างไร เพิ่มความสะดวกกับผู้ใช้งานอย่างไรบ้าง ? ต้องดู !!
การลงทะเบียน สำหรับผู้ประกอบการ VAT และ SBT
ระบบเดิม
• ลงทะเบียนเป็นรายสาขาเท่านั้น กรณียื่นแบบภาษีมูลค่าเพิ่มและ ธุรกิจเฉพาะ
ระบบใหม่
• สามารถยื่นแบบแยกสาขา หรือรวมสาขาได้ กรณียื่นแบบภาษีมูลค่าเพิ่มและ ธุรกิจเฉพาะ
การลงทะเบียน สำหรับผู้ให้บริการตัวแทนผู้ประกอบการ (Service Provider)
ระบบเดิม
• ไม่มีให้บริการ
ระบบใหม่
• ให้บริการยื่นแบบภาษี และ ให้บริการจัดเตรียมข้อมูลภาษี
การยื่นแบบภาษี
ระบบเดิม
• ไม่สามารถยื่นแบบเกินกำหนดเวลาได้
• ยกเลิกการยื่นแบบไม่ได้
• ไม่มีการคำนวณค่าความคลาดเคลื่อน
• ยื่นได้บางแบบภาษี
• มีปัญหาการใช้งาน กับบาง Browser
• บันทึกแบบแสดงรายการ ไว้ในระบบไม่ได้
ระบบใหม่
• รองรับการยื่นแบบ ที่เกินกำหนดเวลา โดยระบบ จะคำนวณค่าปรับให้
• ยกเลิกการยื่นแบบเองได้ กรณีที่ยังไม่ได้พิมพ์ใบเสร็จรับเงินภายในวันที่มีการยื่นแบบ
• กำหนดและคำนวณ ค่าความคลาดเคลื่อนให้
• ยื่นได้ทุกแบบ
• ใช้ได้ทุก Browser
• บันทึกแบบแสดงรายการ ไว้ในระบบ เพื่อยื่นภายหลังได้
การชำระเงิน
ระบบเดิม
• ชำระเงินแล้วต้องรอใบเสร็จ
• ชำระเงินแบบไม่มีเศษสตางค์
ระบบใหม่
• ชำระเงินแล้ว สามารถออกใบเสร็จได้ทันที
• ชำระแบบมีเศษสตางค์ หรือไม่มีก็ได้