นักขายต้องรู้! เรียก ค่าคอมมิชชั่น อย่างไร ไม่ให้พลาด เพราะเรื่อง “อายุความ”

เรียกค่าคอมฯ อย่างไร ไม่ให้พลาดเรื่องอายุความ

ค่าคอมมิชชั่น (Commission) 

ค่าตอบแทนหรือเงินรางวัลที่จ่ายให้แก่บุคคล (มักจะเป็นตัวแทนขาย พนักงานขาย หรือบริษัทตัวแทน) เมื่อสามารถทำให้เกิดการขายสินค้า บริการ หรือธุรกรรมตามที่ตกลงกันไว้
• เงินตอบแทนตามผลงานจะได้รับเมื่อมีการขายสำเร็จ
• มักจะคิดเป็น เปอร์เซ็นต์จากมูลค่าการขาย
• อาจมีข้อตกลงเป็นรายกรณีหรือระบุไว้ในสัญญา เช่น สัญญาตัวแทนขาย หรือสัญญาการเป็นนายหน้า
• ค่าคอมมิชชั่นควรมีข้อตกลงชัดเจน
• ถ้าไม่มีหลักฐานจะทำให้ฟ้องเรียกร้องได้ยาก

ค่าคอมมิชชั่นตามกฎหมาย

“ค่าตอบแทนการขาย” (ร้อยละจากยอดขายซึ่งถือว่าเป็นค่าจ้าง) กฎหมายให้สิทธิฟ้องเรียกค่าคอมมิชชั่นได้ ภายในระยะเวลาที่กำหนด “อายุความ 2 ปี” เริ่มนับอายุความ “วันที่อาจบังคับตามสิทธิเรียกร้องได้”

เรียกค่าคอมฯ อย่างไร ไม่ให้พลาดเรื่องอายุความ2

สิทธิเรียกร้องค่าคอมมิชชั่นของพนักงานขาย ขอบเขตและอายุความ

คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1181/2540

ลูกจ้างทำงานในตำแหน่งพนักงานขาย ได้รับเงินเดือนเป็นค่าจ้างประจำ และมีสิทธิได้รับค่าตอบแทนจากการขายในอัตราร้อยละ 1.5 ของยอดขายที่ลูกจ้างขายได้เอง
ค่าตอบแทนดังกล่าวขึ้นอยู่กับจำนวนยอดขายที่ลูกจ้างสามารถขายได้ และนายจ้างกำหนดงวดเวลาจ่ายไว้แน่นอน ค่าตอบแทนการขายนี้ถือเป็น “ค่าจ้าง” ตามกฎหมาย ลูกจ้างจึงมีสิทธิเรียกร้องให้นายจ้างชำระได้ภายใน 2 ปีนับแต่วันที่สามารถใช้สิทธิเรียกร้องได้ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 193/34 (9)
ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 193/34 (9)

Copyright ©2025  dharmniti.co.th All rights reserved.

Log in with your credentials

Forgot your details?