สัมภาษณ์คุณฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์
ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน คือ การสร้างประสบการณ์ท่องเที่ยวที่มีคุณค่า โดยคำนึงถึงผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม ชุมชน สังคม และเศรษฐกิจในระยะยาว
ความท้าทายของการท่องเที่ยวแนวทางนี้ คือ ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และวิถีชีวิตของผู้คนที่เปลี่ยนไป
การนำ AI มาช่วยตอบคำถามให้นักท่องเที่ยว มีข้อดี คือ ตรงประเด็น รวดเร็ว แม่นยำ โดยใช้ข้อมูลของ ททท. ที่มีจุดแข็งในความน่าเชื่อถือและความถูกต้อง
การพัฒนานี้จะช่วยยกระดับประสบการณ์แก่นักท่องเที่ยวที่กำลังค้นหาข้อมูลเรื่องการท่องเที่ยวในประเทศไทย ช่วยให้วางแผนการท่องเที่ยวอย่างมีประสิทธิภาพ
ททท. ให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะของบุคลากร เพื่อให้พวกเขาปรับตัวทันกับบริบทที่เปลี่ยนแปลง และพร้อมสนับสนุนยุทธศาสตร์ “Sustainable Tourism Goals” ขององค์กร
เราใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลช่วยบริหารงาน เสริมประสิทธิภาพการทำงานของบุคลากร คัดเลือกคนที่มีศักยภาพสูงในองค์กร ดึงดูดกลุ่ม Talent มาร่วมขับเคลื่อนองค์กร
ต้นทุนทางวัฒนธรรมที่เราสื่อสารกับชาวโลกผ่านการท่องเที่ยว คือ การส่งเสริม Soft0Power ด้วยความเข้าใจในรากวัฒนธรรมดั้งเดิม และพัฒนาให้สอดคล้องกับวัฒนธรรมร่วมสมัย
ทำให้ประเทศไทยพัฒนาการจัดการต่อยอดต้นทุนทางวัฒนธรรมอย่างเป็นระบบเป็นอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ที่เติบโตแข็งแรง สร้างรายได้ให้กับประเทศอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน
อ่านเพิ่มเติมใน HR Society Magazine ฉบับเมษายน 2568
อ่านบทความอื่นๆ
ตื่นธรรม ตื่นงาน กุญแจความสำเร็จของการบริหารทีม
นโยบายจัดเก็บภาษี และมาตรการสนับสนุนผู้ประกอบการในยุค Digital Economy
ขับเคลื่อนองค์กรด้วยนวัตกรรม สู่นโยบายที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิต โดย สอวช.