ในยุคที่ความรู้สึกของพนักงานมีผลต่อความสำเร็จขององค์กร การใช้ AI ไม่ได้จำกัดอยู่แค่การเพิ่มประสิทธิภาพงานอีกต่อไป แต่สามารถเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้าง “ทัศนคติเชิงบวก” ให้เกิดขึ้นในทีมได้อย่างยั่งยืน บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับเทคนิคการใช้ AI เพื่อปรับการสื่อสารให้เหมาะกับแต่ละบุคคล สนับสนุนพนักงานอย่างต่อเนื่อง และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก เพื่อปรับปรุงวัฒนธรรมองค์กรให้ดีขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม
บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักเทคนิคการใช้ AI เพื่อปรับการสื่อสารให้เหมาะกับแต่ละคน สนับสนุนพนักงานอย่างต่อเนื่อง และยกระดับวัฒนธรรมองค์กรด้วยข้อมูลเชิงลึก
ปรับให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคล
AI สามารถวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมากเพื่อเสนอคำแนะนำที่ตรงกับลักษณะของแต่ละบุคคล (Fit for Purpose) ซึ่งมีประสิทธิผลมากกว่าวิธีเดียวกันสำหรับทุกคน เช่น บริษัทหนึ่งพบว่า “Humu’s Nudge Engine” ที่ออกแบบเนื้อหาให้เหมาะกับผู้รับสารแต่ละคน ให้ผลลัพธ์ดีกว่าการสื่อสารแบบเดียวกับทุกคนถึง 3.7 เท่า
ให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง
AI ช่วยให้พนักงานเข้าถึงการสนับสนุนได้ทุกเวลา โดยไม่จำกัดเวลาและทรัพยากร เช่น Wysa AI Chatbot ซึ่งให้บริการด้านสุขภาพจิตกับพนักงานของ Aetna International ทำให้การเข้าถึงบริการเพิ่มขึ้นถึง 74% โดยเฉพาะในช่วงนอกเวลาทำงาน
ความต่อเนื่องและความสม่ำเสมอ
AI สามารถติดตามพฤติกรรมและกระตุ้นการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกได้อย่างต่อเนื่อง เช่น แพลตฟอร์ม Limeade ใช้ AI ติดตามความคืบหน้าด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ของพนักงาน พบว่า พนักงาน 82% บรรลุเป้าหมายด้านสุขภาพ ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อทัศนคติและประสิทธิภาพในการทำงาน
การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก
AI ช่วยให้องค์กรวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมของพนักงาน เพื่อค้นหาปัจจัยที่ส่งผลต่อทัศนคติ นำไปสู่การปรับปรุงนโยบายได้ตรงจุด เช่น Microsoft Viva Insights พบว่าการประชุมนานเกิน 2 ชั่วโมงโดยไม่พัก ส่งผลลบต่อทัศนคติของพนักงาน แต่เมื่อเพิ่มช่วงพัก 10 นาทีระหว่างการประชุม ความพึงพอใจในการทำงานเพิ่มขึ้นถึง 17%
อ่านบทความนี้เพิ่มเติม ในวารสาร HR Society ฉบับกรกฎาคม 2568
อ่านบทความอื่นๆ
3 ความรับผิดและบทลงโทษลูกจ้างตามกฎหมายแรงงาน
สิทธิประโยชน์แรงงานกรณีสูญหายและสาบสูญ
การคุ้มครองแรงงาน กิจการขนส่งทางบก