สัมภาษณ์ คุณวริศรา กลีบบัว
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร YoungHappy Plus
“YoungHappy Plus”ช่วยปลุกพลัง “วัยเก๋า” ให้กลับมาเป็นกำลังสำคัญของสังคมอีกครั้ง แพลตฟอร์มที่เปิดโอกาสให้ผู้สูงอายุเข้าถึงบริการและกิจกรรมต่างๆ”
เรามีผู้สูงอายุใช้บริการทั่วประเทศ ขยายโอกาสให้เข้าถึงคนจำนวนมาก สร้างความต่อเนื่องให้กับชีวิตวัยเกษียณได้ ช่วยให้เขารู้สึกว่ามีจุดมุ่งหมายในชีวิต
“Silver Generation” ไม่ใช่ยุคความร่วงโรย หากแต่เป็นยุคทองที่คุณมีประสบการณ์ มีเงิน มีเวลา รู้ว่าต้องการทำอะไร ต่างจากช่วงวัยรุ่นที่ยังค้นหาตัวเองผ่านการลองผิดลองถูก”
“การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง” สำคัญกับทุกวัย การเรียนรู้ที่ดี สร้างคุณค่าให้กับตนเอง หากไขว่คว้าเรียนรู้ในสิ่งที่รู้สึกว่าเป็นภาระ จะนำมาซึ่งความเครียดและเบื่อหน่าย
“เราตั้งใจเลือกให้คนมาดูแลสมาชิก แทนที่จะเป็น AI หรือ Chatbot เพราะความต้องการของผู้สูงอายุมีความซับซ้อน บางครั้งแค่เหงาและต้องการคนมาช่วยแก้ปัญหาให้”
เราให้ความสำคัญกับ “Human Touch” ผู้สูงอายุต้องการทีมงานที่มี Service Mind และเข้าใจธรรมชาติของวัยนี้ จะช่วยให้เขาก้าวสู่วัยเกษียณอย่างปลอดภัย
“การบริหารจัดการความกดดัน และการให้ขวัญกำลังใจเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะในกรณีที่มีสถานการณ์ตึงเครียดกับผู้ใช้บริการ การสื่อสารเป็นเรื่องสำคัญที่สุด”
เราสอนให้ทีมงานเข้าใจว่า Don’t Take it Personal เพราะปัญหากับผู้ใช้บริการ คือปัญหาขององค์กร การให้ Feedback ต้องทำอย่างระมัดระวังเป็นศิลปะที่ต้องใช้ความเข้าใจและเหตุผล
อ่านบทความนี้เพิ่มเติม
ในวารสาร HR Society ฉบับเดือนพฤศจิกายน 2568
อ่านบทความอื่นๆ
Positive Attitude สร้างทัศนคติเชิงบวก สู่ความสุขและความสำเร็จในการทำงาน
Crisis Management การสื่อสารในภาวะวิกฤต สิ่งสำคัญที่องค์กรต้องรับมือ
อนาคตแรงงานไทย หลัง “กองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง” บังคับใช้ 1 ตุลาคม 2568


















