สัมภาษณ์คุณวิทย์ สิทธิเวคิน
Host of 8 Minutes History และ Morning Wealth
“คนแต่ละ Gen เติบโตมาในบริบทที่ต่างกัน จึงมีประสบการณ์และมุมมองที่ต่างกัน ผู้ใหญ่อาจมั่นใจว่าเข้าใจทุกอย่าง แต่คนรุ่นใหม่ก็เห็นสิ่งที่ต่างออกไป วิธีทำงานจึงไม่มีสูตรสำเร็จ”
ความต่างของวัยอาจทำให้การสื่อสารสะดุด แต่ละฝ่ายจึงต้องปรับเข้าหากัน เปิดใจให้กับความคิดที่ไม่เหมือนเรา นี่คือ “หัวใจ” ของการทำงานร่วมกัน
“ส่วนใหญ่มักเข้าใจว่าการสื่อสาร คือ การพูด แต่แท้จริงแล้ว คือ การฟัง และการฟังที่มุ่งแต่จะโต้ตอบอีกฝ่าย เป็นเพียง ‘การได้ยิน’ (Hear) ไม่ใช่ ‘การฟัง’ (Listen)”
การฟังเพื่อรอโต้ตอบไม่ทำให้เกิดการสื่อสารที่ดีควรวางความคิดของเราไว้แล้วตั้งใจฟังสิ่งที่อีกฝ่ายต้องการสื่อ
“ทักษะการสื่อสารที่ผู้บริหารควรจะมี คือ การสื่อสารแบบ0Positive0Feeling0พูดให้สั้น กระชับ เข้าเป้า สื่อสารได้ชัดเจน และไม่ลืมคำนึงถึงความรู้สึกของพนักงาน”
ผู้บริหารมักสื่อสารด้วยคำสั่งขอให้เติมคำพูดที่สร้างกำลังใจใส่ใจการสื่อสารด้วยพลังบวกจะช่วยให้คนทำงานมีพลังขึ้นมา
“วัฒนธรรมการสื่อสารที่ดี ไม่ใช่แค่การพูดอย่างตรงไปตรงมาเท่านั้น แต่ควรมีศิลปะการสื่อสาร เมื่อเกิดปัญหา อย่าถามว่า ‘ใครทำ’ แต่ให้ถามว่า ‘เราจะแก้ไขกันอย่างไร’ ”
การพูดจาดีๆ ไม่มีต้นทุนคำพูดไม่ได้เป็นแค่เรื่องเนื้อหา แต่ปลุกเร้าอารมณ์ของมนุษย์ได้ถ่ายทอดพลังลบและส่งต่อพลังบวกได้
อ่านบทความนี้เพิ่มเติม ในวารสาร HR Society ฉบับกรกฎาคม 2568
อ่านบทความอื่นๆ
Diversity & Inclusion ก้าวสำคัญแห่งความเท่าเทียม
บทบาทการวางยุทธศาสตร์ด้านการค้าของกระทรวงพาณิชย์ เพื่อเศรษฐกิจไทยเติบโตอย่างแข็งแกร่ง
People & Sustainability บริหารคน บริหารองค์กร สู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน