สัมภาษณ์พิเศษ คุณวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์
ปลัดกระทรวงพาณิชย์
เพิ่มศักยภาพการส่งออก
การเปลี่ยนแปลงมาตรการทางการค้าของสหรัฐฯ กระทรวงพาณิชย์ยังคงเดินหน้าตามยุทธศาสตร์ “รักษาตลาดเดิม ฟื้นฟูตลาดเก่า เพิ่มเติมตลาดใหม่” พร้อมสร้างพันธมิตรทางการค้าที่หลากหลาย หนึ่งในกลยุทธ์สำคัญ คือ ส่งเสริมการใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้าและเร่งเจรจา FTA ฉบับใหม่เพื่อขยายโอกาสทางการค้า ปัจจุบันไทยลงนาม FTA กับประเทศคู่ค้าแล้ว 17 ฉบับกับ 24 ประเทศ
ปรับตัวสู่ยุคดิจิทัล
สนับสนุนผู้ประกอบการไทยเข้าสู่โลกออนไลน์ ผ่านการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยี พร้อมสร้างเครื่องมือรองรับธุรกิจยุคใหม่ อาทิ
• MOC Application : แอปพลิเคชันที่รวมบริการจากทุกหน่วยงานในกระทรวง เพิ่มความสะดวกให้ประชาชนเข้าถึงบริการแบบครบวงจร
• DBD Biz Regist : ระบบจดทะเบียนนิติบุคคลออนไลน์ แก้ปัญหาการจองคิวที่จำกัดในแต่ละวัน ช่วยให้จดทะเบียนได้ทุกที่ ทุกเวลา
ส่งเสริมภูมิปัญญาไทยไประดับโลก
ยกระดับ “Soft Power” ของไทยสู่เวทีโลกผ่าน 3 แกนสำคัญ ได้แก่
• อาหาร : “Thai SELECT” เป็นโครงการสนับสนุนร้านอาหารไทยในต่างแดน พร้อมผลักดันการส่งออกวัตถุดิบของไทย
• แฟชั่น : ผลักดันแบรนด์ไทยร่วมเวทีออกแบบระดับโลก ผ่านการเข้าร่วม DEmark Award
• เอกลักษณ์ท้องถิ่น : ร่วมกับ Michelin Guide แปลงสินค้า GI ของท้องถิ่นเป็นเมนูระดับโลก
ปรับตัวเพื่อเติบโตอย่างยั่งยืน
ภาวะที่เศรษฐกิจโลกผันผวน “เกษตรนวัตกรรม” คือ แนวทางหนึ่งที่ประเทศไทยควรให้ความสนใจ เพื่อยกระดับสินค้าเกษตรจากวัตถุดิบราคาต่ำไปสู่สินค้ามูลค่าสูง เช่น Functional Food หรือ Medical Food เป็นการต่อยอดจุดแข็งของไทยในฐานะประเทศเกษตรกรรมสู่ “ครัวโลก” หากดำเนินการได้อย่างเหมาะสม อาจเป็นอีกหนึ่งกลไกสำคัญในการสนับสนุนให้ประเทศไทยก้าวข้ามกับดักรายได้ปานกลางอย่างยั่งยืน
อ่านบทความนี้เพิ่มเติมใน เอกสารภาษีอากร ฉบับเดือนพฤษภาคม 2568
พร้อมบทความที่น่าสนใจ โดยนักเขียนผู้เชี่ยวชาญกว่า 20 ท่าน
อ่านบทความอื่นๆ
ขับเคลื่อนองค์กรด้วยนวัตกรรม สู่นโยบายที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิต โดย สอวช.
ขับเคลื่อนความสำเร็จขององค์กรด้วยการบริหารค่าตอบแทนแบบ “การทางพิเศษฯ”
ทิศทางตลาด และการสร้างแรงงานสัมพันธ์ นายจ้าง-ลูกจ้าง ในองค์กร