การบริหารค่าตอบแทน จุดบอดที่ผู้นำมักมองข้าม

การบริหารค่าตอบแทน จุดบอดที่ผู้นำมักมองข้าม

หลายองค์กรตั้งใจสร้างกลยุทธ์ธุรกิจอย่างรอบคอบ แต่กลับละเลย การบริหารค่าตอบแทน ซึ่งเป็นแรงขับสำคัญของทีม การมองค่าตอบแทนเป็นเพียงต้นทุน ไม่ใช่การลงทุน ทำให้คนเก่งเริ่มหมดไฟ พนักงานดีๆ ทยอยลาออก และวัฒนธรรมองค์กรไม่เติบโตอย่างที่ตั้งใจไว้

ถึงเวลาที่ผู้นำต้องหันกลับมาทบทวนว่า การบริหารค่าตอบแทนของเรา สร้างแรงจูงใจหรือทำให้คนหมดใจ?

การบริหารค่าตอบแทน จุดบอดที่ผู้นำมักมองข้าม

มองค่าตอบแทนเป็นต้นทุน

ผู้นำมักมองค่าตอบแทนในฐานะค่าใช้จ่าย ไม่ใช่เครื่องมือเชิงกลยุทธ์ในการบริหารบุคลากร ทำให้การจัดสรรงบประมาณค่าตอบแทนถูกมองว่าต้องควบคุม แทนที่จะเป็นการลงทุนเพื่อผลลัพธ์ในระยะยาว ส่งผลให้พนักงานที่มีศักยภาพสูงเริ่มลาออก องค์กรต้องฝึกอบรมคนใหม่ ทำให้ค่าใช้จ่ายสูงกว่าเงินที่จะประหยัดในช่วงแรก

ค่าตอบแทนแบบ “One Size Fits All”

แนวทางการบริหารค่าตอบแทนแบบ “One Size Fits All” ไม่สามารถจูงใจพนักงานได้จริง การไม่คำนึงถึงความแตกต่างของผลงาน ทำให้พนักงานที่ทุ่มเทรู้สึกหมดกำลังใจ และเริ่มมองหางานใหม่ เพราะพนักงานที่ผลงานไม่ดี ไม่พยายามพัฒนาตัวเอง กลายเป็นอุปสรรคในการรักษาและกระตุ้นคนเก่ง

สื่อสารไม่ชัดเจน ไม่โปร่งใส

“ค่าตอบแทน” มีผลโดยตรงต่อขวัญกำลังใจพนักงาน หากไม่ชี้แจงเกณฑ์การประเมินผลงานอย่างชัดเจน เช่น วิธีวัดผลงาน ที่มาของคะแนน อาจทำให้พนักงานที่ผลงานดีรู้สึกผิดหวัง เพราะได้รับโบนัสน้อยกว่าที่คาด ทำให้ขาดความเชื่อมั่นในผู้นำ กระทบความสัมพันธ์ภายในทีม และบั่นทอนประสิทธิภาพการทำงานในที่สุด

ไม่เชื่อมโยงกับกลยุทธ์องค์กร

หากผู้นำไม่ออกแบบระบบค่าตอบแทนให้สอดคล้องกับกลยุทธ์องค์กร พนักงานอาจไม่แน่ใจว่าองค์กรให้ความสำคัญกับสิ่งใด และควรทำงานอย่างไรจึงจะสร้างผลงานที่ดีได้ แม้จะสื่อสารกลยุทธ์อย่างชัดเจน แต่หากระบบค่าตอบแทนไม่สนับสนุน พนักงานจะไม่กล้าแสดงความคิดเห็น และวัฒนธรรมที่องค์กรต้องการจะไม่เกิดขึ้นจริง

ไม่ติดตามแนวโน้มใหม่

การยึดติดกับโครงสร้างค่าตอบแทนแบบเดิมๆ ไม่อัปเดตข้อมูลจากภายนอก เช่น แนวโน้ม Total Rewards หรือการใช้ Data Analytics มาออกแบบค่าตอบแทน ส่งผลให้การตั้งค่าตอบแทนไม่สอดคล้องกับตลาดแรงงาน และไม่สามารถแข่งขัน ดึงดูด หรือรักษาคนเก่งไว้ได้ ทำให้พนักงานเริ่มลาออก และองค์กรต้องเสียค่าใช้จ่ายในการสรรหาบุคลากรใหม่

อ่านบทความนี้เพิ่มเติม ในวารสาร HR Society ฉบับเดือนกันยายน 2568

การบริหารค่าตอบแทน จุดบอดที่ผู้นำมักมองข้าม

อ่านบทความอื่นๆ
เทคนิคใช้ AI สร้างทัศนคติเชิงบวกในองค์กร
3 ความรับผิดและบทลงโทษลูกจ้างตามกฎหมายแรงงาน
การคุ้มครองแรงงาน กิจการขนส่งทางบก

Copyright ©2025  dharmniti.co.th All rights reserved.

Log in with your credentials

Forgot your details?