ธรมมนิติ จัดบรรยาย Tech Talk 9 : Smart Organization

13 เมษายน 2563

การบรรยาย Tech Talk  ครั้งที่ 9  ” Smart Organization” โดย บริษัท ดีไอทีซี จำกัด

เมื่อเร็วๆ นี้บริษัท ดีไอซีที จำกัด  จัด Tech Talk บรรยายด้านเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากร ให้กับพนักงานกลุ่มธรรมนิติ  โดย Tech Talk  ครั้งที่ 9  ” Smart Organization”  ได้รับเกียรติจากคุณจิรวัฒน์ เขม้นเขตการ  Production Manager มาเป็นวิทยากร สำหรับประเด็น Smart Organization เปลี่ยนองค์กรให้ทันเทคโนโลยี  สรุปได้ดังนี้

ในยุคปัจจุบันที่โลกเปลี่ยนไปตามเทคโนโลยี ทำให้กระบวนการบริหารจัดการที่เก่งมากขึ้น โดยให้เกิดการใช้ความคิด สารสนเทศ การตัดสินใจ ความชาญฉลาด วัดผล และการตอบแทนด้วยรางวัล ที่เรียกว่าการจัดการแบบ Smart Organization ประกอบด้วย 4 เรื่องสำคัญคือ 1. People ผู้คนที่เกี่ยวข้อง 2.Process กระบวนการทำงาน 3.Content หนังสือและข้อมูลในการทำงาน 4.Technology เทคโนโลยีที่เข้ามาใช่วยในการทำงาน

3 Steps ที่ทำให้องค์กรเป็น Smart Organization

  • ทำอย่างไรให้เกิดประสิทธิภาพ (People)
  • ทำอย่างไรให้พนักงานดีขึ้น (Process + Content)
  • การนำเทคโนโลยีมาช่วย Support การทำงาน (Technology)

นอกจากจะแนะนำขั้นตอนการก้าวสู่ Smart Organization ยังมีการยกตัวอย่างองค์กรที่เป็น Smart Organization อีกด้วย  อาทิ  ตัวอย่างแรก  ธอส. หรือ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ได้มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำงานเป็นแบบออนไลน์ เช่น ใบเสร็จรับเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ (Gs Bank receipt)  แอพพลิเคชั่น Bank receipt เพื่อดูข้อมูลการชำระเงิน  ตัวอย่างที่สอง MK หรือ ร้านอาหารสุกี้ชื่อดัง ได้มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ร่วมกับการทำงานหรือแทนการทำงานของพนักงานบางส่วน เช่น การใช้แทบเล็ตในการสั่งอาหารแทนพนักงาน เป็นต้น  และตัวอย่างสุดท้าย กรมชลประทาน ได้มีการทำ E – Training หรือการจัดฝึกอบรมออนไลน์ให้กับพนักงาน

หากองค์กรไม่ได้มีการพัฒนาซอฟต์แวร์ส่วนตัว แต่ก็สามารถปรับให้องค์กรมีความชาญฉลาดได้มากขึ้นผ่านการใช้เทคโนโลยีที่ทำงานได้ทุกที่ทุกเวลา ผ่านอุปกรณ์และแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ ที่สามารถนำมาเลือกใช้ได้ โดยมีการยกตัวอย่างพร้อมกับแนะนำให้รู้จักเพื่อลองนำไปเลือกใช้กัน

 

  • เครื่องสแกนลายนิ้วมือ : ช่วยบันทึกเวลา ยืนยันตัวบุคคลในการทำงานต่าง ๆ มีหลักฐานครบถ้วน ตรวจสอบและดึงข้อมูลมาใช้งานได้
  • Neat ซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ที่ใช้เก็บใบเสร็จออนไลน์ : ระบบการจัดเก็บแบบดิจิทัลที่ช่วยให้แปลงจัดระเบียบและการเข้าถึงข้อมูลที่สำคัญของคุณในทุกอุปกรณ์ที่คุณใช้
  • แอพจ่ายเงินของธนาคาร : หมดยุคการไปต่อแถวรอที่ธนาคาร เพราะสามารถทำธุรกรรมได้ง่ายดาย ปลอดภัย รวมเร็ว และเก็บหลักฐานไว้ได้ในมือถือ
  • MIS ออกรายงานในองค์กร : ระบบที่รวมรวมและจัดเก็บข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ นำมาประมวลผล ออกรายงาน เพื่อการตัดสินใจ ทั้งทางด้านสถิติและ Business Management
  • Google Drive : พื้นที่เก็บข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต หรือที่เรียกว่าคลาวด์ ที่ทำให้เราสามารถจัดเก็บไฟล์และเข้าถึงไฟล์ได้จากที่ใดก็ได้
  • Skype : ทำงานร่วมกันแบบ Realtime สามารถวีดีโอคอลพร้อมแชร์หน้าจอเพื่อแสดงความคิดเห็นพร้อม ๆ กันได้จากทุกที่ รองรับทั้งบนคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ
  • Asana : ช่วยให้การจัดการและติดตามงานโครงการเป็นเรื่องง่าย ไม่ซับซ้อนและต่อเนื่องและประหยัดเวลาในการทำงาน

นับวันเทคโนโลยียิ่งก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว หากทั้งตัวเราเองและองค์กรปรับตัวและเลือกใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเหล่านี้ การก้าวไปสู่ ” Smart Organization” ก็ไม่ไช่เรื่องยากแล้วล่ะครับ

Copyright ©2024  dharmniti.co.th All rights reserved.

Log in with your credentials

Forgot your details?